Thứ Năm, 30 tháng 1, 2014

Những lời tâm tư cuối năm

Ông Nguyễn Vĩnh Phúc (Bình Thuận) Từ câu chuyện của người “vác tù và hàng tổng” Một người khá đặc biệt, như dân gian vẫn hay gọi vui “Ăn cơm nhà, vác ốc hàng tổng”, là ông Nguyễn Vĩnh Phúc, đại biểu HĐND phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Tuy đã về hưu nhiều năm nhưng được nhân dân tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND phường, ông đã tự nguyện trở nên nhịp cầu giúp các cán bộ hưu, người dân tại địa phương gửi đề đạt, kiến nghị đến Cổng TTĐT Chính phủ. Không những thế, ông cũng thẳng tính quan hoài, theo dõi kết quả giải quyết phản chiếu, kiến nghị của công dân được đăng trên Cổng TTĐT Chính phủ để vận dụng vào “tư vấn” cho những trường hợp na ná tại địa phương. Theo ông Phúc, Cổng TTĐT Chính phủ là kênh thông báo, kết nối hữu hiệu trong tuổi bây chừ vì phương thức làm việc qua mạng Internet giúp chuyển tải phản ánh một cách nhanh chóng, tần tiện thời gian, công sức, tiền bạc. Bức thư có đoạn viết: “Tôi đã trở thành bạn đọc thường xuyên của Cổng TTĐT Chính phủ và giúp được nhiều người trong khu phố… chả hạn như trường hợp của bà Trần Thị Yến và bà Nguyễn Thị Tâm có trong tay tờ giấy chứng nhận thương binh, nhưng đều gặp vướng mắc về thủ tục nên chưa được giải quyết chế độ. Hai trường hợp trên tôi đều giúp chuyển đến Cổng TTĐT Chính phủ. Vấn đề đã được Cổng TTĐT Chính phủ nhanh chóng chuyển đến cơ quan chức năng và kết quả là 2 bà đã được ngành LĐTBXH giải quyết chế độ. Hai trường hợp khác là ông Nguyễn Viết Tiếu và bà Nguyễn Thị Minh Châu, đều từng trú tại phường Phú Thủy, từ trần đã lâu nhưng gia đình đều nhưng chưa được giải quyết chế độ BHXH. Sau khi Cổng TTĐT Chính phủ đăng, gia đình được cơ quan chức năng của tỉnh thông báo sẽ giải quyết theo chế độ quy định của quốc gia…” Ông Trương Phú Một (Quảng Nam) Đến tiếp nối ước mơ tới trường của học trò tật nguyền Đây là điều hết sức ý nghĩa đối với ông Trương Phú Một (Điện Bàn, Quảng Nam), một người lính đã từng dự kháng chiến và bị nhiễm chất hóa học. Do ảnh hưởng của chất độc hóa học, cậu bé Trương Hùng Anh, con trai út của ông bị bại não bẩm sinh, rối loạn hệ vận động, không được đến trường, cậu bé chỉ được người nhà dạy cho dăm ba con chữ. Tuy nhiên, với Hùng Anh, mơ ước được đến trường như bao bạn bè cùng lứa luôn trực. Và mơ ước đó của em cũng thành hiện thực khi năm 2009, Trường THCS Trần Quý Cáp (xã Điện Phước, huyện Điện Bàn) đã xếp em vào học dự thính. Từ một người khuyết tật, chưa rõ mặt chữ, em Hùng Anh đã hoàn tất chương trình học cấp THCS và dần hòa nhập với bạn bè. Nhưng do không có bằng cũng như học bạ tiểu học, nhà trường không thể cấp học bạ, bằng tốt nghiệp THCS cho Hùng Anh. Trong khi đó, các giấy tờ này là một trong những điều kiện cần có trong hồ sơ để em được tiếp kiến theo học lên THPT. Sau khi trường THPT Nguyễn Duy Hiệu, huyện Điện Bàn (nơi gia đình nộp hồ sơ xin học cho Hùng Anh) từ khước cho em nhập học, gia đình đã phải nặng nhọc nhiều lần lên Sở GDĐT để mong được xem xét, tạo điều kiện cho em được tiếp chuyện thực hành ước mong đến trường. Ngày khai học đến, nhưng Hùng Anh vẫn chưa được xem xét cho vào học dự thính. Hy vọng được tiếp kiến đến trường của em tưởng như đã chấm dứt. Vô tình trong một chương trình phát sóng trên truyền hình ông Một biết đến Cổng TTĐT Chính phủ với vai trò là cầu nối giữa cơ quan chức năng với người dân. Ông gửi kiến nghị tới Cổng TTĐT Chính phủ, và niềm vui đã tới với gia đình. Ngày nhận được quyết định nhập học của con, ông Một chia sẻ: “Trường hợp của con tôi cũng là một trường hợp đặc biệt và cháu nhận được sự viện trợ của cơ quan và các ban ngành khác cũng là sự đặc biệt đối với gia đình tôi. Con tôi rất mừng vì được nối học tập và hiện đã dần thích nghi với trường mới, bạn mới. Gia đình chúng tôi không thể tả nổi niềm vui này, mong sao sẽ có nhiều người, nhiều cảnh ngộ khó khăn cũng được may mắn như gia đình tôi!”. … “Đánh thức” quyền lợi bị bỏ quên Ông Lê Dương (Nghệ An) Đó là 12 hộ dân với gần 30 năm gắn bó ở Trạm trồng cây Núi Chung thuộc Lâm trường Đại Huệ, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Nơi đây đã hình thành nên xóm nhỏ, mà người dân vẫn thường gọi tên xóm Lâm Nghiệp-Núi Chung. Tuy nhiên, do địa hình khá biệt lập nên từ khi thành lập xóm đến nay các hộ dân không có điều kiện để tham dự các hoạt động, phong trào của xã, cũng không nhận được nhiều sự quan hoài của chính quyền địa phương. Sinh ra và lớn lên tại xóm Lâm Nghiệp, nay đã đi làm ăn xa, nhưng ông Lê Dương vẫn luôn hướng về quê nhà và mong muốn có một sự tác động để “đánh thức” sự quan hoài hơn nữa của các cơ quan chức năng tới các hộ dân trong xóm và ông đã gửi yêu cầu đến Cổng TTĐT Chính phủ. Ông Lê Dương san sớt: “Thật bất ngờ và cảm động khi một bộ phận nhỏ người dân vẫn được Chính phủ quan tâm. Tôi đã nhận được phản hồi từ Cổng TTĐT Chính phủ về hướng giải quyết của địa phương. Cũng đã 3 lần cán bộ huyện, xã về khảo sát và lấy quan điểm người dân. Có thể coi đây là sự “đánh thức” các cấp chính quyền quan hoài hơn nữa đến cuộc sống lâu nay vẫn riêng biệt, lặng lẽ của 12 hộ dân trong xóm. Bản thân tôi và những người dân mong muốn các cấp chính quyền sẽ quyết liệt hơn nữa để chúng tôi sớm nhận được tin vui, sớm được ổn định cuộc sống…” B à Nguyễn Thị Song Hiếu (TP Hồ Chí Minh) … Gỡ từng vướng mắc nhỏ cho doanh nghiệp Đây là nhận định của bà Nguyễn Thị Song Hiếu, viên chức một công ty tại TP. Hồ Chí Minh, khi có dịp tiếp xúc với công việc hướng dẫn, đáp các thắc mắc về chính sách trên Cổng TTĐT Chính phủ. Bà Hiếu chia sẻ: “Đây là lần trước nhất tôi can dự một cơ quan của Chính phủ để mong được chỉ dẫn những vướng mắc can hệ đến quy định xuất hóa đơn trong lĩnh vực bảo hiểm, tôi đã nghĩ vấn đề chắc khó để được xem xét và đáp. Bởi lẽ, tôi không dám chắc mình đã gửi đến đúng bộ phận và cũng không chắc có cơ quan quốc gia nào giảng giải các vấn đề pháp luật nhỏ cho từng công dân, từng doanh nghiệp hay không…” Theo bà Hiếu, từ việc Cổng TTĐT Chính phủ nhanh chóng liên can với công dân để bàn bạc, làm rõ vấn đề, đến việc cơ quan chức năng trả lời cặn kẽ vướng mắc cho thấy Chính phủ đang càng ngày càng “gần” dân. Doanh nghiệp tư nhân của bà Lê Thị Mỹ Dung (TP. Hồ Chí Minh) gặp vướng mắc hệ trọng đến việc hoàn tiền ký quỹ tại nhà băng, doanh nghiệp đã tốn nhiều thời kì, công sức nhưng đã 3 năm, vấn đề vẫn chưa được giải quyết. Chính thành thử, khi vấn đề của doanh nghiệp được nhà băng quốc gia chỉ đạo giải quyết mau chóng, bà Dung cảm thấy thật sự bất ngờ với kết quả đạt được. Bà Lê Thị Mỹ Dung (TP Hồ Chí Minh) Hay như san sẻ bà Minh Lý, viên chức kế toán Công ty TNHH Hoàng Đạt (TPHCM): “Tôi hy vọng, trong thời kì tới thắc mắc của những doanh nghiệp nhỏ vẫn tiếp tục được cơ quan chức năng nồng nhiệt hướng dẫn như trường hợp của doanh nghiệp tôi. Điều này thật có ý nghĩa đối với doanh nghiệp”. … Từng bước góp phần canh tân thủ tục hành chính Gia đình ông Đỗ Thái Ngọc (TP. Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) gặp vướng mắc về chế độ BHYT khi làm thủ tục chuyển viện cho bố ông, nhất là khi "mỗi người, mỗi nơi đều hướng dẫn, đáp khác nhau. Gia đình rất băn khoăn, lo lắng, vì nếu không chuyển được chế độ cho bố tôi thì việc điều trị căn bệnh ung thư phổi sẽ tốn tổn phí rất lớn”. Và khi nhận được câu trả lời của cơ quan BHXH Việt Nam, vướng mắc của gia đình ông Ngọc đã được giải tỏa. “Những vướng mắc về thủ tục hành chính như bố tôi còn rất nhiều, ở nhiều nơi việc hướng dẫn chính sách, thủ tục còn chưa rõ ràng, chưa hợp nhất khiến người dân khôn xiết lúng túng, mất nhiều công sức, thời kì và cả tiền nong. Với vai trò cầu nối để đưa chính sách đến với người dân, Cổng TTĐT Chính phủ đã từng bước góp phần vào công cuộc cách tân thủ tục hành chính mặc cả nước đang thực hành”. Ông Đỗ Thái Ngọc (Ninh Bình) Hay như san sẻ của ông Phạm Nguyên Ninh (Phường Hương Sơn, TP. Thái Nguyên): “Tôi đã được Phòng Quân lực Quân khu I và cơ quan BHXH giải quyết thủ tục một cách chóng vánh, được lĩnh tiền trợ cấp khu vực một lần. Chẳng nói cao xa ở đâu, bản thân tôi nhận thấy, đây chính là sự tiện ích trong canh tân thủ tục hành chính, vì chưng ở nhà mà tôi cũng có thể hỏi và được giải đáp những thắc mắc về thủ tục, chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước qua Cổng TTĐT Chính phủ. Sau khi chế độ của tôi được giải quyết một cách tiện lợi và mau chóng, tôi cũng đã thông tin cho các cựu chiến binh có chế độ như tôi biết để đi làm thủ tục và hưởng chế độ theo quy định của Nhà nước”. Và trở nên kênh tương tác chính sách hiệu quả cha Trần Mậu Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Đã nhiều năm gắn bó với ngành giáo dục, tôi nhận được quyết định nghỉ hưu vào ngày 1/11/2012, ngày này lại đúng ngày tính thâm niên nhà giáo thêm 1 năm, nhưng vì trùng với quyết định nghỉ hưu nên tôi đã không được tính thâm niên”. Băn khoăn về việc tính thâm niên nhà giáo đối với trường hợp của mình và ông Minh muốn được chính cơ quan ban hành chính sách giải đáp cặn kẽ về trường hợp của mình trên Cổng TTĐT Chính phủ. Ông Trần Mậu Minh (TP Hồ Chí Minh) “Thắc mắc của tôi đã được chính cơ quan có nghĩa vụ là Bộ GDĐT đáp. Mặc dù vẫn còn cảm thấy "oan ức" vì làm việc cả năm cho đến ngày mình tròn 1 năm được tính tăng thâm niên thì lại nghỉ hưu nên không được tính thâm niên của năm đó, nhưng tôi vẫn thấy chấp nhận vì bức xúc của mình được quan tâm và mừng vì Chính phủ đã có một kênh thông tin, trả lời chính sách rất hiệu quả…” Tuy nhiên, ông Minh cũng có mong muốn Cổng TTĐT Chính phủ mở rộng thêm các hình thức thông báo kết quả giải quyết đến người dân như bằng điện thoại và tin nhắn SMS… Với ông Trần Châu Phong (huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng) thì “Cổng TTĐT Chính phủ vừa là nơi để người dân có thể phản chiếu những ước muốn, kiến nghị, đồng thời cũng là kênh thông tin phản hồi để các cơ quan chức năng nắm bắt, đánh giá được hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, chủ trương, chính sách và có những điều chỉnh kịp thời để chính sách đích thực đi vào cuộc sống”. Ông Phong san sẻ điều này khi vừa nhận được tin mừng về kết quả giải quyết kiến nghị của ông từ Phòng Giáo dục huyện Mỹ Tú, Sóc Trăng, đó là ngay trong đầu năm mới 2014, các cha điểm trường của ông sẽ được chi trả chế độ ưu đãi theo Nghị định 116/2010/NĐ-CP. Xin được kết bài viết bằng đôi lời san sớt của ông Phong: “Cổng TTĐT Chính phủ đã tạo môi trường để người dân được giao dịch, giải quyết công việc nhanh gọn… Mong sao Cổng TTĐT Chính phủ sẽ liên tục có những đổi mới, đa dạng hóa hơn nữa cách thức thông tin để người dân có thể tương tác với Chính phủ, với các cơ quan Nhà nước một cách tốt nhất, nhanh nhất…" Phòng thông tin phản chiếu của tổ chức và công dân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét