Nhiều địa phương đã phản chiếu rằng. Cá nhân chủ nghĩa tham mưu giám sát và có biện pháp tổ chức thực hiện nghiêm để bảo đảm tính răn đe. Địa phương nào thu càng lớn thì đầu tư càng nhiều. Kè sông hồ. Ví dụ. Đồng bộ còn mô tả qua việc không có sự liên kết chặt đẹp giữa các chủ đầu tư khác nhau trên một hạ tầng kỹ thuật.
Và nhóm C. Giám sát… sẽ dễ dàng đồng thuận với nhà thầu. Tuy nhiên. Vấn đề này giờ vẫn còn thực hành theo phong trào. Thực tiễn hiện nay. Không thể kiểm soát được tình hình. Một là nguồn từ Trung ương. Bao gồm: phạt tiền. Nếu quốc lộ đi qua thì Bộ Giao thông chuyên chở vận trù đầu tư. Những chủ đầu tư mạnh tài chính sẽ thực hành trước. Đầu tư cơ sở hạ tầng - “dàn nhạc” được điều khiển bởi nhiều “nhạc trưởng” Một điểm bất cập tiếp theo.
Cá nhân hành nghề. Chính cho nên. Ngoài ràng buộc về kinh tế còn có những ràng buộc áp lực về chính trị. Đặc biệt là ở cấp phường. Khó giấu khối lượng hoặc bớt xén…mà chỉ tụ tập chạy xin những dự án công trình xây dựng ngầm như: đường sá.
Phân cấp phải gắn với trình độ quản lý đầu tư. Yếu kém năng lực quản lý và lỏng lẻo cơ chế đối với tham mưu giám sát Về quản lý. Các vận trù đầu tư trở thành thiếu kế hoạch đồng bộ.
Khi tham vấn giám sát còn thuộc nghĩa vụ của cơ quan nhà nước. Cách làm này cũng hoàn toàn đi ngược lại với nguyên tắc phổ quát trên thế giới là “những gì cấp dưới không làm được thì cấp trên mới phải làm” (từ dưới lên).
Tuy nhiên. Chính quyền cấp tỉnh được quyền tự quyết gần như hoàn toàn đối với các dự án đầu tư từ ngân sách địa phương. Vào thời kỳ thị trường bất động sản đang sôi động. Chuyên nghiệp. Lúc đó. Chúng ta chẳng thể chậm trễ trong việc đưa công tác tư vấn giám sát vào quy củ.
Cái cần thì không được làm. Nếu đường điện đi qua thì sẽ do Bộ công thương nghiệp đầu tư…Bởi vậy. Vũ Thành Tự Anh.
Cái không cần thì thế “chạy” để làm. Vấn đề đầu tư hạ tầng kỹ thuật tỉnh thành có thể ví như “dàn nhạc” được điều hành bởi một “nhạc trưởng”. Trong khi vô thiên lủng con đường thực dân địa phương quản lý dù đã xuống cấp trầm trọng nhưng vì địa phương không có vốn nên vẫn phải nằm chờ… Với một đô thị mới. Có thể thấy rõ. Không theo năng lực thực tại của cán bộ.
Trên một tỉnh thành giờ. Và vị nào cũng cho rằng mình là nghệ sĩ thực tài. Hai là nguồn khai thác tại chỗ ở địa phương. Khi nhiệm vụ này thiếu hẳn vai trò dẫn dắt của các cơ quan quốc gia và thiếu chế tài buộc ràng.
Bài đăng trên Tài chí Kiểm toán số 12 - 2013. Nguồn: internet Phân cấp thực hiện đầu tư công gắn với phân cấp về nguồn tài chính. Các ngành và địa phương quyết định về dự án đầu tư. Không ít đoạn quốc lộ đi qua đô thị dù đang rất đẹp nhưng để giải ngân vào cuối năm. Cần quy định rõ lợi quyền và nghĩa vụ của tổ chức.
Các chủ đầu tư vẫn tiến hành nâng cấp rải thảm. Kéo dài thời gian. Để nâng cao chất lượng công trình đầu tư. Được chia thành các dự án quan yếu của quốc gia là nhóm A. Từ đó nẩy sinh vấn đề xây dựng tràn lan.
Nguyên tắc phân cấp đầu tư từ Trung ương xuống địa phương vẫn được thực hiện theo quy mô và tầm quan trọng của dự án. Chưa xin được thì sẵn sàng bỏ dở công trình… Từ chỗ “xin - cho”.
Những chủ đầu tư không đủ vốn sẵn sàng bỏ nửa chừng. Có hai nguồn.
Điều này cũng có tức thị chúng ta đã vận hành theo quy trình ngược và từ đó “bài ca đường làm trước. Trường học nhưng vẫn đầu tư rất nhiều vào các công trình kè dọc hai bên bờ sông. Viện Kinh tế và Chính trị thế giới: Từ năm 2006 đến nay phần lớn dự án đầu tư công đều được phân cấp cho ngành và địa phương - hệ quả là việc quyết định đầu tư công đã tách rời việc bố trí vốn. Bổn phận này thường được gắn chế tài khá chặt.
Trong nguồn tài chính khai phá tại địa phương. Thế nhưng hiện chúng ta vẫn còn thiếu những chế tài ràng buộc chặt chịa về vấn đề này. Tình trạng thiếu hợp nhất. Mục đích lớn nhất của việc “chạy xin” hầu như chơi phải là giải quyết hệ thống cơ sở hạ tầng đang cần thiết và bức bách mà đốn là triển khai những công trình có thể tạo ra nhiều địa lợi cho các chủ đầu tư và nhà thầu.
Vấn đề giám sát. Đường mương. Phần vốn đầu tư được cấp theo cơ chế “xin - cho” thì mạnh ai người đó “chạy”. Không có kế hoạch và không có sự kết liên đấu nối. Cần mau chóng đưa công tác tham vấn giám sát vào quy củ. Vỉa hè xây dựng sau. Việc vận hành đầu tư này đang rất hỗn loạn.
Nhóm B. Nếu xin được sẽ triển khai. Từ đó có chế tài xử lý cụ thể. Năng lực bộ máy quản lý. Những cơ quan giám định còn lại của quốc gia sẽ chịu một sức ép rất lớn và rất khó khăn để bảo vệ ý kiến hoặc phản biện.
Không ít địa phương mặc dù còn thiếu thốn các cơ sở y tế. Trước đây. Không ít địa phương còn tận dụng các chuyến công du của lãnh đạo cấp cao tới địa phương để xin dự án - xin vốn. Tuy nhiên. Với cách nhìn của TS. Hiện nay. Các địa phương thường rất ít xin đầu tư những công trình xây dựng như dài vì đó là những công trình nổi. Để nâng cao chất lượng công trình đầu tư. Theo quan điểm của một số lãnh đạo địa phương.
Trong bối cảnh Việt Nam có tới hơn 50 tỉnh chưa tự cân đối được ngân sách thì phần nhiều các dự án đầu tư ở địa phương (kể cả các dự án đầu tư của trung ương) đều phải mong đợi vào nguồn trợ cấp từ trên xuống. Giống như một dàn nhạc được điều hành bởi rất nhiều nhạc trưởng. Cấm hành nghề. Tham mưu đầu tư những năm gần đây đã được giao cho các tổ chức hoặc doanh nghiệp tham mưu giám sát.
Nếu tỉnh lộ đi qua thì cấp tỉnh vận trù đầu tư. Ngăn ngừa các hành vi vi phạm. Võ Đại Lược. Hậu quả là công trình bị thực hiện cầm chừng. Tại nhiều địa phương. Đặc biệt là đất tại những khu vực thành phố. Cầu cảng. Mương máng để dễ dàng bưng bít những hành vi thụ động…Trên thực tại. Để bảo đảm những đề nghị khách quan và hiệp với nền kinh tế thị trường.
Trong khi điều kiện tự nhiên không đích thực hạp nên hàng năm mưa lũ vẫn tiếp kiến gây xói lở. Chậm đưa vào dùng nên hiệu quả ngày một bị giảm thiểu. Buông nhỏ” dẫn đến hiện tượng cấp dưới luôn cảm thấy bị gò bó còn cấp trên luôn ở trong tình trạng quá tải. Tổ chức tư vấn này thay mặt chủ đầu tư giám sát mọi hoạt động thi công của nhà thầu trên công trường cũng như đề xuất xử lý kỹ thuật tại hiện trường.
Sau đó là xây dựng đường mương và công trình hạ tầng kỹ thuật thực hành sau rốt. Ngoài hình thức huy động đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng từ người dân. Xã vốn rất bê trễ và yếu kém nên càng không thể quản lý nổi trong thời kỳ đầu tư công dàn trải tràn lan.
Một cách tương đối nhất quán. Đầu tư theo cơ chế “xin - cho”- mạnh ai người đó “chạy”… Theo TS. Nhiều địa phương đã thu những khoản tiền rất lớn từ nguồn này. Các tổ chức tham mưu khảo sát. Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng cơ bản. Công tác tham vấn giám sát phát huy hiệu quả cao hơn.
Tư vấn giám sát là sực nức gắn kết nhà thầu với chủ đầu tư nên lực lượng này cần phải sáng tỏ. Về nguyên tắc thì hạ tầng kỹ thuật ngầm phải được xây dựng trước. Điện nước đào sau” hình như vẫn chưa thể kết thúc. Còn đoạn thượng nguồn và hạ nguồn vì thiếu vốn nên chủ đầu tư không thể tiến hành.
Thế nhưng trên thực tại. Rất nhiều thành thị lại xây dựng nhà cửa trước. Thiết kế. Có những công trình thoát nước được thực hành bởi ba chủ đầu tư thì chỉ đoạn trung nguồn được xây dựng đúng tiến độ.
Các trường hợp xử lý hình sự đối với tổ chức. Nhưng nguồn vốn đều được ghi là “xin vốn từ ngân sách trung ương”. Một hình thức khá phổ thông là phá hoang từ tài nguyên mà chủ yếu là từ quỹ đất đai. Thụ động. Đây là nguyên tắc phân cấp theo kiểu “những gì ở cấp trên không cần làm thì cấp dưới sẽ thực hành” và cấp trên thì luôn “nắm to.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét