Thứ Sáu, 7 tháng 2, 2014
Thị trường bán lẻ 2014: Cuộc chơi hấp dẫn
Cụ thể, trong tháng 1 vừa qua, nhà bán sỉ Nhật Bản Aeon Mall đã đưa vào khẩn hoang trung tâm mua sắm trước hết mang tên Aeon Mall Tân Phú Celadon tại quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh, sau hai năm thâm nhập thị trường. Tiếp đó, theo thông tin từ Lotte Mart (Hàn Quốc): Lotte Mall đang hoàn tất những khâu chung cuộc để khai trương sau khi mua lại và đổi tên Mipec Mall hồi tháng 7/2013. Đơn vị này cũng dự kiến phát triển tiếp khoảng 60 siêu thị và trung tâm thương mại tại Việt Nam. Tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới, Walmart cũng cho thấy những tín hiệu “rục rịch” nhập thị trường. Dù thông tin chưa chính thức nhưng thời khắc đầu tháng 1/2014, các đại diện của Walmart đã có mặt tại Việt Nam để tìm hiểu thị trường, cả mua lẫn bán. “Ông trùm” Thái Lan về hệ thống cửa hàng tiện dụng cũng chuẩn bị mở FamilyMart tại Việt Nam. Chuỗi siêu thị Big C của Pháp đã có trên 20 siêu thị tại Việt Nam, nhưng vẫn tiếp chuyện công cuộc phát triển hệ thống với việc vừa khai trương một điểm tại Phú Thọ và đang xây dựng một tổ hợp tại Quảng Ninh. Đại gia này còn mạnh dạn tuyên bố: “ Không hạn chế điểm bán miễn sao có mặt bằng.” Bên cạnh đó, các nhà đầu tư Việt Nam cũng chẳng thua kém, liên tục mở mới các chuỗi siêu thị của mình. Ngay từ năm 2013, khi thị trường bất động sản vẫn chưa mấy thoát khỏi khó khăn thì phân khúc bán lẻ trong nước đã có những “trỗi dậy” rất mạnh mẽ. Ấn tượng nhất là sự ra nhập của hai trọng điểm thương nghiệp lớn của VinGroup: Vincom Mega Mall Royal City và Vincom Mega Mall Times City. Ocean Retail thuộc Ocean Group đã mở rộng quy mô với việc ra đời 5 siêu thị bán buôn Ocean Mart. Cũng theo doanh nghiệp này đến năm 2015 sẽ mở và vận hành 70 – 80 siêu thị và trọng tâm thương nghiệp trên toàn quốc. Tiếp đó là hàng loạt các siêu thị điện máy, siêu thị bán buôn mở cửa. Trần Anh đã mở thêm 7 siêu thị điện máy mới. Và trong năm nay, một số doanh nghiệp mới đã hé lộ sẽ tham gia thị trường bán lẻ này như Tập đoàn Alphanam với chuỗi siêu thị 79 Mart. Hoặc phát triển và mở thêm chi nhánh như Vingroup tiến hành phát triển chuỗi VingKC trên toàn quốc; Saigon Co.Op khai trương siêu thị thứ 2 tại quận Hoàng Mai. Lý giải về việc thị trường bán sỉ có sự phát triển sôi động, nhiều chuyên gia cho rằng: Do đời sống ngày một được nâng cao, người tiêu dùng dần đổi thay thói quen mua sắm từ các quán hàng rong, chợ đến các trung tâm thương nghiệp, mua sắm đương đại. Khi thị trường có nhu cầu, ắt sẽ sinh ra nguồn cung. Còn theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, trong đó số liệu của Liên Hợp quốc, thị trường bán lẻ Việt Nam có tiềm năng phát triển lâu dài do có dân số trẻ, tốc độ tỉnh thành hóa cao. Tuy nhiên, không phải ai cũng sẽ thành công trong lĩnh vực này, mà cần có những chiến lược hợp lý, thậm chí phải bằng lòng cả thất bại, sự đào thải để phát triển. Cuối năm 2013, số nhà bán lẻ nước ngoài chiếm hơn 40% trong số 700 siêu thị tại Việt Nam. Song song, 31 trong tổng số 125 trọng điểm thương nghiệp hiện tại có yếu tố đầu tư nước ngoài. Con số này cho thấy mức độ quan hoài và phát triển mạnh của các nhà bán sỉ nước ngoài tại thị trường Việt Nam. Theo đó, đến năm 2020, cả nước sẽ có khoảng 1.200 - 1.300 siêu thị, 180 trọng tâm thương nghiệp. Dự báo đến 2020, tỷ trọng bán buôn qua mạng lưới siêu thị, trọng điểm thương mại sẽ chiếm 45% tổng mức bán sỉ hàng hóa từng lớp. – Bộ Công thương.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét